Nhờ lắp đặt thiết bị báo cháy tránh được hậu quả thảm khốc

Theo tiêu chuẩn quốc gia về phòng cháy chữa cháy cho nhà và công trình, bắt buộc các chủ đầu tư phải lắp đặt thiết bị phòng cháy cục bộ hay còn gọi là cảnh báo sớm.

Sau hàng loạt vụ cháy quán Karaoke gây hậu quả thảm khốc về người và các vụ cháy nhà xưởng gây nhiều thiệt hại về kinh tế. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nguyên nhân của các vụ cháy thường có một điểm chung là hầu hết xảy ra trong đêm và gây thiệt hại rất lớn.

Ngày 30/03/2021, 6 người trong cùng một gia đình thiệt mạng, vụ hỏa hoạn đã bất ngờ xảy ra vào rạng sáng tại một căn nhà tại Phường Cát Lái, thành phố Thủ Đức, HCM. Ngôi nhà cấp 4, rộng 60m2 chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất đã bị chặn lại do đám cháy

Ngày 4/4/2021 4 người trong một gia đình đã tử vong trong vụ cháy lúc 1h sáng tại một cửa hàng bán đồ sơ sinh tại Hà Nội. Nhà ống, không có lối thoát nào ngoài cửa chính ở tầng 1 và mái tum

Ngày 17/06/2022, Xưởng chế biến gỗ tại Diễn An cũng đã từng bị cháy gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Cũng tại xưởng gỗ này năm 2019 cũng đã từng bị cháy với thiệt hại tương tự.

Nguyên nhân các vụ cháy là do thiết bị điện, các vụ cháy xảy ra ban đêm, việc phát hiện sớm vụ cháy chưa kịp thời dẫn đến thiệt hại về người và tài sản nhiều hơn.

Hiện nay các công trình, nhà xưởng đều được tiến hành nghiệm thu pccc trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do chất lượng trong quá trình sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng, các đơn vị tuân thủ theo quy định của nhà nước sẽ duy trì được chất lượng của các thiết bị báo cháy.

Xuất phát từ thực tế theo tiêu chuẩn 3890/2009 còn có những hạn chế, cục cảnh sát phòng cháy đã đăng ký xây dựng thêm tiêu chuẩn 3890/2023 và đã được bộ Khoa học công nghệ và công bố ngày 28/03/2023. Điểm mới của tiêu chuẩn đã giải quyết được một số vấn đề tồn tại trên thực tế. Cụ thể, có quy định về hệ thống báo cháy cục bộ thay thế cho thiết bị báo cháy tự động.

Thiết bị báo cháy cục bộ có điểm khác là làm việc độc lập, khi phát hiện ra báo cháy, thiết bị sẽ cảnh báo bằng chuông, đèn (phát luôn từ thiết bị). Nếu trong 1 công trình được lắp đặt nhiều thiết bị báo cháy cục bộ, thì có thêm yêu cầu là tất cả các thiết bị này phải có sự liên kết với nhau. Nếu 1 thiết bị phát hiện thì tất cả các thiết bị còn lại đều nhận biết ra được có báo cháy trong tòa nhà đó.Tất cả các thiết bị báo cháy đều sẽ gửi thông báo về cho người dùng nếu như phát hiện có báo cháy.

Hiện nay các sản phẩm thiết bị báo cháy cục bộ của Việt Nam đã có một số đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, việc kiểm định chất lượng của sản phẩm chưa được ban hành

Việc vi phạm không lắp các thiết bị phòng cháy chữa cháy theo yêu cầu của luật sẽ bị xử phạt theo quy đinh – Nghị định 144/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Tham khảo thêm thiết bị báo cháy cục bộ hoạt động ra sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *